Kinh Doanh | Tài Chính        11/05/2020 | 21:58

Làm thủ tục trực tuyến, dân hết ngại cán bộ

Thitruong24h - Đó là chia sẻ của một cử tri trong chương trình “Lắng nghe và trao đổi” chủ đề “Dịch vụ công trực tuyến - Thực trạng và giải pháp” do HĐND TPHCM và HTV tổ chức ngày 10/5.

Làm thủ tục trực tuyến, dân hết ngại cán bộ - 1

Người dân tìm hiểu các thủ tục trực tuyến tại UBND quận Bình Thạnh, TPHCM

Thuận tiện, tiết kiệm

Bà Võ Thị Hương (quận Bình Thạnh) cho biết đã lên mạng tra cứu và thực hiện các thủ tục dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, cấp độ 4 từ hai năm qua.

Bà Hương chia sẻ: Mình chỉ cần đăng ký tài khoản cá nhân, khi có nhu cầu làm thủ tục nào thì tra cứu qua cổng thông tin điện tử cần nộp những loại giấy tờ nào. Chỉ cần điền thông tin vào các biểu mẫu có sẵn trên mạng, sao chụp (scan) các giấy tờ cần thiết theo quy định và click chuột là xong.

“Làm thủ tục trực tuyến không tiếp xúc trực tiếp với cán bộ. Mình còn đánh giá chất lượng phục vụ của mấy ổng nên không còn sợ cán bộ nữa. Hồi trước đến làm thủ tục trực tiếp, cứ thấy mấy ổng cau mày, nhăn mặt là hồi hộp. Bây giờ hết ngán ngại mấy ổng rồi…”, bà Hương bày tỏ.

Bà Lại Thị Đan Thanh (kinh doanh bất động sản) nhận xét làm dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4, thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp (DN), thay đổi nội dung kinh doanh rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian cho DN.

Website của Sở Kế hoạch và Đầu tư TPHCM quy định khá đầy đủ trình tự thủ tục, khi có nhu cầu thay đổi nội dung kinh doanh chỉ cần lên website kiểm tra và thực hiện đúng bộ hồ sơ. Thao tác thực hiện trên cổng thông tin rất thuận lợi. Ngoài ra, sau khi hồ sơ đã nộp, người dân có thể giám sát, theo dõi tiến độ thông qua thông báo của Sở KHĐT qua email, tài khoản.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Phạm Thị Ngọc Diệu, mỗi năm, quận Bình Tân thực hiện khoảng 800 nghìn hồ sơ, thủ tục. Đến nay, UBND quận đã cung cấp 61 thủ tục trực tuyến cấp độ 3 (gồm 6 lĩnh vực) và 17 thủ tục cấp độ 4. Tỷ lệ người làm thủ tục trực tuyến từ 4% vào năm 2016 đã tăng lên 46% vào cuối năm 2019.

Vì sao còn một số  khó khăn?

Trả lời một số đại biểu về việc Sở Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) TPHCM đã có dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4 nhưng DN vẫn tập trung làm thủ tục khá đông, Phó Giám đốc Sở KHĐT Trần Anh Tuấn cho biết, từ năm 2015 đến nay đã triển khai rất nhiều dịch vụ công trực tuyến trong lĩnh vực đầu tư (4 thủ tục), thành lập doanh nghiệp sản xuất (57 thủ tục),…

Sở KHĐT đã lập tổ công tác để hỗ trợ nhà đầu tư thực hiện thủ tục trực tuyến và thông thường chỉ cần hướng dẫn 2 lần là có thể hoàn chỉnh. Hồ sơ được xử lý chỉ trong 48 giờ. Vì vậy, thời hạn đăng ký thủ tục đầu tư rút ngắn từ 15 ngày xuống còn 8 ngày. Đánh giá chất lượng phục vụ qua nhiều kênh thì có trên 94% DN hài lòng.

Tuy nhiên ông Trần Anh Tuấn thừa nhận dịch vụ công trực tuyến vẫn còn gặp một số khó khăn. Nhiều người vẫn còn thói quen làm thủ tục theo kiểu truyền thống, muốn trực tiếp nộp giấy tờ cho cán bộ mới an tâm.

“Việc sử dụng phần mềm, máy tính nộp hồ sơ một số DN còn lúng túng. Nhiều người có tâm lý e ngại mất an toàn thông tin. Hệ thống mạng đôi lúc đường truyền không tốt, bị ngắt quãng, người làm thủ tục phải thao tác lại từ đầu nên còn e ngại”, ông Tuấn cho hay.


Top